Cách giảm stress cho người nghỉ hưu

05/07/2014 1:18:46 SA

Trong giai đoạn này, stress được gọi là "kẻ giết người thầm lặng" bởi có thể gây ra bệnh tim, cao huyết áp, chứng đau thắt ngực và nhịp tim không đều.

Nghỉ hưu là thời điểm NCT có thể làm những việc ưa thích bất cứ lúc nào. Khi nghỉ hưu nhiều người phải học cách thích nghi với thời gian biểu mới hoặc, chẳng có một thời gian biểu nào, ngày càng xa cách với bạn bè và gia đình, thấy mình bị cách li với xã hội và đối mặt với một loạt vấn đề sức khỏe, mức sống thấp hơn. 

Dưới đây là những bí quyết giúp NCT kiểm soát những nguyên nhân gây stress.

1.Giao lưu xã hội

Cần xây dựng những mối quan hệ thân thiết, tham gia các hoạt động nhóm hay đến các dự những bữa ăn với hàng xóm. Kết nối với những người khác và một trong những điểm mấu chốt làm nên một cuộc sống dài lâu và khỏe mạnh. 

Hãy lên kế hoạch những hoạt động để thực hiện cùng bạn bè, những thành viên trong gia đình, tham gia các lớp học, tiếp tục học hỏi và tìm kiếm những niềm vui cho riêng mình.

2. Lắng nghe và làm theo trái tim

Đây là cơ hội để NCT khám phá những điều mình thực sự mong muốn. Nên tìm kiếm những điều đó bằng chính trực giác và khả năng của mình.

Sinh hoạt văn hoác, văn nghệ giúp nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi.

Sinh hoạt văn hoá, văn nghệ giúp nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi.

3. Chăm sóc sức khỏe bản thân

Chỉ có 33% người Mỹ được hỏi cho biết họ có sự linh hoạt về mặt thể chất tốt hay xuất sắc. Không nên dừng các hoạt động thể chất khi về hưu. Tuy nhiên cần bảo vệ bản thân khỏi những chấn thương ví dụ như khớp xương để cơ thể luôn nhanh nhẹn, hoạt bát. Đây cũng là khoảng thời gian cần ăn uống cẩn thận hơn bao giờ hết, ngủ đủ giấc và nhờ sự giúp đỡ về thể chất khi cần.

4. Giám sát sức khỏe tinh thần

Trầm cảm có thể dẫn đến bệnh tim và ngược lại, do vậy, cần chú ý tới biểu hiện của cả hai và tham khảo ý kiến của các chuyên gia về sức khỏe.

5. Thể hiện lòng cảm kích và sự biết ơn

Như một thói quen được mặc định trong đời. Điều này có thể làm kích hoạt hệ thống sinh hóa của cơ thể giúp giảm stress và làm ổn định tinh thần.

6. Tìm kiếm những "lối thoát" sáng tạo

Việc thể hiện bản thân, học hỏi những điều mới mẻ và sáng tạo có thể tạo ra niềm vui và đem tới sự thanh thản cho tinh thần cũng như duy trì sức khỏe tổng quát.Hãy giải tỏa căng thẳng và biến cuộc sống khi về hưu trở thành một cách để tận hưởng những năm tháng an nhàn như một phần thưởng cho bản thân.

7. Kiểm soát stress về tiền bạc

Theo một khảo sát mới, 73% người Mỹ cho thấy việc tiết kiệm và đầu tư khi về hưu là những nguyên nhân gây căng thẳng và lo âu. 19% người Mỹ được khảo sát vào trước đó cảm thấy tự tin rằng mình hoàn toàn có thể kiểm soát tốt khoảng thời gian về hưu. Chỉ 30% người đã nghỉ hưu cảm thấy ổn.

Bacsi24h.com.vn
Theo Sức khỏe và Đời sống

Ý kiến bạn đọc
Gửi ý kiến
   
  
 
 
   
 
Thông tin nhà tài trợ
Đặt làm trang chủ

Lên đầu